Khoa học công nghệ

Tin hay không tùy bạn, các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài động vật có vú mới và nó rất đáng yêu

Dendrohyrax interfluvialis
Yale

Thật khó tin rằng vào năm 2021, con người vẫn có thể phát hiện ra một loài động vật có vú hoàn toàn mới. Tuy nhiên, đó chính xác là chuyện gì xảy ra vậy. Các nhà khoa học gần đây đã phát hành một sự miêu tả của loài mới, cùng với video về tiếng kêu độc đáo của nó.

Sinh vật nhỏ đáng yêu — được mệnh danh là Dendrohyrax interfluvialis—Là một loài cây hyrax, nói cách khác, một loài động vật có vú ăn cỏ nhỏ. Loài động vật sống về đêm lần đầu tiên được một nhóm các nhà nghiên cứu chú ý vào năm 2009, họ đã nghe thấy tiếng kêu giống như tiếng sủa khác biệt của nó trong một chuyến thám hiểm ban đêm ở Nigeria. Tiếng kêu của những loài hyraxes trên cây sống giữa sông Niger và sông Volta nghe giống tiếng sủa hơn khi so sánh với những loài sống ở các vùng khác trong khu rừng châu Phi, vốn sử dụng âm thanh chói tai.

Trong video dưới đây, bạn có thể nghe thấy tiếng gọi của loài cây hyrax đã được biết đến trước đây, sau đó là tiếng gọi của mới được phát hiện hyrax:

Eric Sargis, người phụ trách phả hệ có vú và cổ sinh vật có xương sống tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Yale Peabody cho biết: “Đôi khi một đôi tai tinh tường cũng quan trọng như một đôi mắt sắc bén”. “Các đồng tác giả của tôi, Joh Oates và Simon Bearder đã ở Nigeria vào năm 2009 để nghiên cứu về galagos, một nhóm động vật linh trưởng, khi họ nhận thấy rằng tiếng kêu hyrax ở một bên của Niger và bên kia là khác nhau. Tất cả các bằng chứng mà chúng tôi đã nghiên cứu sau đó, bao gồm cả những cách phát âm đặc biệt, đều chỉ ra một loài độc nhất trong các khu rừng giữa sông Niger và sông Volta. “

Các nhà khoa học cũng đã thấy rằng có sự khác biệt đáng chú ý về giải phẫu và di truyền giữa hai loài. Các biến thể này bao gồm các hình dạng và kích thước hộp sọ khác nhau, màu lông và giữa phù sa các quần thể khác biệt về mặt di truyền với những quần thể khác.

Oates nói: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sông Niger và sông Volta là những rào cản địa lý sinh học quan trọng đối với một loạt các loài động vật có vú. “Ví dụ, Hyraxes không dễ dàng vượt qua nước, vì vậy có nghĩa là, qua hàng triệu năm khí hậu thay đổi, khi các khu rừng châu Phi mở rộng và thu hẹp, các loài mới sẽ phân hóa trong các mảnh rừng biệt lập được gọi là refugia, đã bị hạn chế trong sự phân tán sau đó của chúng bởi các con sông lớn. ”

Vì vậy, loài hyraxes cây mới này có thể chỉ là một trong số nhiều loài động vật độc đáo ở khu vực sông rạch khác biệt, thật thú vị! Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng khu vực này không may đang bị đe dọa nghiêm trọng do dân số ngày càng tăng, hoạt động khai thác gỗ thương mại, nông nghiệp và săn bắn.

thông qua Mashable